Categories: Giáo dục

Các phương pháp giáo dục tài chính cho trẻ em hiệu quả mà ba mẹ nên ghi nhớ

Ở bất kỳ độ tuổi nào, tài chính luôn là điều kiện chi phối chất lượng cuộc sống dù ít hay nhiều. Giáo dục tài chính cho trẻ em sẽ mang lại nhiều lợi ích giúp trang bị kiến thức, tăng thêm ý thức và là hành trang sống cho trẻ. Chính vì vậy, VAS xin chia sẻ đến ba mẹ những lợi ích khi giáo dục tài chính cho trẻ để gia đình cùng tham khảo nhé.

Chương trình giáo dục góp phần lớn trong việc giáo dục tài chính cho trẻ em

Các trường học được xây dựng để dạy các kỹ năng và môn học nhằm chuẩn bị cho trẻ vào đại học hoặc xã hội để làm việc, chẳng hạn như toán, khoa học,… Giáo dục tiểu học và trung học nhấn mạnh đến kiến thức rộng, giúp trẻ tiếp cận với nhiều ý tưởng và chủ đề khác nhau. Nhưng có một chủ đề mà nhiều trường học không dạy cho học sinh là sự hiểu biết về tài chính.

Các bạn nhỏ học tại VAS luôn được giáo dục cách sử dụng tài chính

Trang bị kiến thức tài chính cho trẻ em cùng VAS

Giáo dục kiến thức tài chính cho các bé như thế nào?

Điều quan trọng là phải tích cực chuẩn bị cho trẻ bước vào thế giới tài chính. Kiến thức về tài chính có thể được dạy cho học sinh như một phần của các môn học khác như toán học hoặc lịch sử, hoặc của riêng môn học đó.

Trang bị kiến thức quản lý tài chính là điều tất yếu 

Tuy nhiên, việc áp dụng vào các môn học chỉ thật sự đến từ phía nhà trường. Tùy vào từng độ tuổi mà có hướng xác định giáo dục phù hợp cho trẻ và phải có sự phối hợp chia sẻ kiến thức từ ba mẹ.

Hiện nay, việc giáo dục các bé hiểu biết về tiền bạc rất phổ biến ở các nước phát triển trên thế giới như Israel, có rất nhiều chuyên gia nổi tiếng về tiền bạc. Đặc biệt ở đất nước Do Thái này, đồng xu được chạm vào và phát ra tiếng “leng keng’’ để chào đón sự ra đời của một đứa trẻ và trẻ em được giáo dục tài chính tại đây từ 3 tuổi đến khi trưởng thành. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc dạy trẻ cách quản lý tiền ở các nước phát triển.

Một ví dụ khác là nhà đầu tư Warren Buffett. Ngay từ nhỏ, anh đã được ông nội và ba dạy cách kiếm tiền. Năm 6 tuổi, công việc kinh doanh đầu tiên của anh là bán kẹo cho các bạn cùng lớp và nước ngọt cho hàng xóm. Năm 11 tuổi, anh bắt đầu kiếm tiền từ việc giao báo và mua cổ phiếu. Năm 14 tuổi, ông sở hữu trang trại đầu tiên về giao báo và gửi tiết kiệm và hiện là người giàu thứ hai thế giới.

Chương trình giáo dục tài chính cho trẻ em tại trường VAS

Trường quốc tế Việt – Úc (VAS) thành lập năm 2004, là mô hình cơ sở giáo dục thúc đẩy toàn diện sự phát triển của trẻ, chuẩn bị hành trang vững chắc cho các em trong giai đoạn phát triển và trưởng thành, trong đó có cả việc tích hợp những kĩ năng sống cần thiết vào giáo dục tài chính cho các em. 

Cụ thể, VAS thường xuyên tổ chức những chuyến tham quan dã ngoại để trẻ không chỉ học được kiến thức tài chính mà còn được trải nghiệm và cọ sát, trong đó tiêu biểu nhất là hoạt động:

Bé đi siêu thị 

Dành cho các bé mẫu giáo với sự hỗ trợ tích cực từ ba mẹ để trẻ có một ngày trải nghiệm mua sắm lý thú tại siêu thị Lotte Mart. Các bé được hướng dẫn mua một số thứ đồ thiết yếu của gia đình như: dầu ăn, mì tôm, bột giặt, khăn giấy,… Tất cả các nhu yếu phẩm này sẽ được trao cho những nhóm mái ấm làm thiện nguyện. Trẻ không chỉ học cách chi tiêu, mua sắm mà còn học được những bài học giá trị từ việc cho đi.

Hoạt động ngoại khóa tại trường VAS giúp các bé tiêu dùng hợp lý và thông minh

Sử dụng đồng tiền thông minh 

Giống như chương trình trên, “sử dụng tiền thông minh’’ là chuyến đi thực tế của học sinh VAS khi đến siêu thị Go Mart nhằm học thêm những kỹ năng tài chính hữu ích như: cách chi tiêu hợp lý với tổng số tiền và nhu cầu cần thiết của cá nhân. 

Bên cạnh đó, nhiều em đã vận dụng những kỹ năng tài chính đã học để tính toán tổng số tiền mình sử dụng một cách hợp lý. Ngoài ra, các em cũng được học những kĩ năng trong việc chọn lựa các thực phẩm lành mạnh, an toàn cho sức khoẻ và được dạy thêm về cách trân trọng thức ăn – đây là một điều mà gia đình, nhà trường luôn nhắc các em mỗi ngày. 

Tại VAS, học sinh không chỉ học được nhiều điều hữu ích từ sách vở mà các em còn được tham dự những hoạt động trải nghiệm thực tiễn. Những hoạt động này nhằm giúp các em học sinh có cơ hội áp dụng những gì mình đã học vào thực tế và tăng thêm nguồn cảm hứng học tập cho các em.

Tổng kết

Ở Việt Nam, đa phần các ba mẹ đều lớn lên trong bối cảnh xã hội chưa đủ đầy các điều kiện để có thể phát triển nên các thế hệ trước luôn phải nỗ lực và phấn đấu rất nhiều. Do đó, việc các ba mẹ hiểu rõ tầm quan trọng của khả năng tài chính nên sẽ có các bước định hướng giáo dục khả năng tài chính cho trẻ em rõ ràng và chi tiết qua các thông tin từ VAS cung cấp. Ngoài ra, ba mẹ có thể tham khảo thêm các phương pháp học tập tại VAS qua các kênh thông tin:

  • Website: www.vas.edu.vn
  • Số hotline: 0911 26 77 55.

>>> xem thêm: 08 lợi ích khi dạy trẻ học tiếng anh sớm

admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Giáo dục

Trường mầm non song ngữ: Chìa khóa cho sự phát triển toàn diện

Việc đầu tư vào một môi trường giáo dục song ngữ không chỉ là lựa chọn thông minh mà còn…

1 week ago
  • Giáo dục

Điểm danh các trường quốc tế song ngữ tại TP.HCM

Các trường quốc tế song ngữ tại tphcm đang trở thành xu hướng chọn lựa địa điểm học tập phổ…

3 weeks ago
  • Giáo dục

Lựa chọn trường mầm non quốc tế tại TP.HCM cho con bạn

Trong thời đại hiện nay, việc lựa chọn trường mầm non cho con là một trong những quyết định quan…

4 weeks ago
  • Giáo dục

Tăng cường giáo dục kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh tiểu học

Trong thời đại hiện đại, giáo dục không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức mà còn cần…

1 month ago
  • Giáo dục

Nhìn lại hành trình học tập trường quốc tế quận 10 tại tại cơ sở 3/2 VAS

Trong cuộc hành trình vun đắp tri thức và định hình tương lai cho trẻ, việc chọn lựa một môi…

2 months ago
  • Giáo dục

Hoạt động ngoại khóa dành cho học sinh tại các trường quốc tế song ngữ tại TP.HCM

Hoạt động ngoại khóa tại các trường quốc tế song ngữ tại tphcm tại TP.HCM không chỉ là một phần…

2 months ago