Categories: Giáo dục

Cách rèn luyện tư duy logic cho trẻ như thế nào?

Làm thế nào để trẻ suy nghĩ một cách logic? Cách rèn luyện tư duy logic cho trẻ như thế nào? Đây là những câu hỏi được các bậc phụ huynh rất quan tâm.

Quá trình hình thành não bộ của trẻ

Khi được 1 tuổi, trẻ cần được học những kiến ​​thức cơ bản về cuộc sống xung quanh, về các thành viên trong gia đình. Nhưng khi bước sang tuổi thứ 3, trẻ cần những lời giải thích cho những kiến ​​thức này. Ba năm đầu đời là ba năm phát triển vượt bậc của trẻ về mọi mặt, lên ba tuổi, não bộ của trẻ phát triển vượt bậc, hàng tỷ tỷ tế bào được kết nối với nhau, những kết nối này ảnh hưởng đến quá trình nuôi dạy sau này của trẻ.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy 50% khả năng học tập của trẻ được phát triển khi 5 tuổi và 80% vào 8 tuổi. Đây là thời điểm não có số lượng kết nối nhiều gấp đôi so với não người lớn có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển trí não của con người.

Nếu trẻ phát triển đúng cách, chúng sẽ có khả năng tư duy và học hỏi tốt hơn nhiều trong tương lai. Một trong những cách quan trọng nhất để giúp trẻ tư duy tốt là đặt câu hỏi.

>>> Đọc thêm: Tìm hiểu cách nuôi dạy con thông minh và độc lập

Cách rèn luyện kỹ năng tư duy

Nền tảng ghi nhớ

Cơ sở đầu tiên là ghi nhớ thông tin, trẻ bắt đầu quan sát và ghi nhớ các thông tin như ngày tháng, địa điểm, sự kiện, những ý chính của một chủ đề cụ thể. Trẻ bắt đầu đặt câu hỏi như: bao nhiêu, khi nào, ở đâu,… Cha mẹ nên nhớ rằng không nên giúp con trả lời câu hỏi mà hãy để con tự suy nghĩ và trả lời để kiểm tra trí nhớ. Đồng thời, tìm hiểu những người có ảnh hưởng đến tính cách của con trong cuộc sống, tích cực cũng như tiêu cực.

Khi trẻ trở nên ý thức hơn, chúng hiểu các khái niệm và nguyên tắc. Tức là chúng đã hiểu ý nghĩa của chúng, biết cách diễn giải, so sánh, đối chiếu và phân loại, lập luận. Cha mẹ hãy hỏi con những câu hỏi như mô tả, giải thích, phỏng đoán, dự đoán, phân biệt, đưa ra ví dụ,… để tạo động lực cho con. Để rèn luyện và phát triển kỹ năng này, cha mẹ có thể mua sách dạy đọc hiểu hoặc trò chuyện với con để con khám phá và hướng con đến thế giới quan của chính mình những gì cha mẹ đã dạy.

Cách áp dụng 

Áp dụng là quá trình lựa chọn, chuyển đổi và ứng dụng những gì trẻ đã biết vào một bối cảnh mới để giải quyết một vấn đề hoặc để làm một việc gì đó. Trong giai đoạn này, trẻ em được đào tạo một số hình thức kỹ năng trong giai đoạn này. Ở trường, các em có khả năng giải toán, sử dụng các phép tính cộng, trừ, nhân và chia. Cha mẹ hãy hỏi con em mình những hình ảnh minh họa, dẫn chứng, bằng chứng,… để khuyến khích trẻ sử dụng kiến ​​thức quen thuộc của mình về các bài toán này để áp dụng cụ thể vào những tình huống mới.

Khả năng phân tích

Khi trẻ có thể phân tích, cha mẹ nên hỏi trẻ về quan điểm và nhận thức của trẻ đối với các sự việc. Yêu cầu trẻ chia sẻ lý do hoặc nguyên nhân của một người hoặc sự kiện trong câu chuyện trong sách hoặc trong cuộc sống thực mà chúng biết. Ngoài ra, hãy khuyến khích con bạn tham gia một cuộc phỏng vấn, làm một cuộc khảo sát hoặc đóng vai một nhân vật. một tình huống thực tế cuộc sống. Những câu hỏi này cũng giúp trẻ nhận biết thế giới muôn màu để chuẩn bị tâm lý cho tương lai, luôn suy nghĩ tích cực và cải thiện bản thân.

Đánh giá vấn đề

Yêu cầu trẻ đưa ra ý kiến ​​về một chủ đề cụ thể và bảo vệ nó là lúc trẻ có tư duy để đánh giá vấn đề.  Lúc này, bé cần ba mẹ hướng dẫn và dạy bé cách cư xử đúng đắn. Cho trẻ đọc sách về chuẩn mực đạo đức, phép tắc, các nguyên tắc sống hoặc các tình huống trong cuộc sống thực, định hướng và kế hoạch tương lai cho bản thân.

Phát triển sáng tạo

Cuối cùng là sáng tạo là cách để trẻ phát triển các ý tưởng mới dựa trên thông tin cũ. Ba mẹ có thể yêu cầu con thiết kế, lên ý tưởng, nghĩ ra một đồ vật trong mơ, hoặc đưa ra một kế hoạch. Những câu hỏi giúp trẻ định hướng việc muốn làm và thực hiện có mục đích. Mỗi ngày đều có cơ hội thay đổi, thay đổi và hoàn thiện bản thân, trân trọng những gì mình đang có, quan tâm hơn đến việc học, suy nghĩ trước và lập kế hoạch cho bản thân, điều này cũng sẽ giúp bố mẹ hiểu rõ hơn về mong muốn của con. 

>>> Tìm hiểu: Cách rèn luyện tư duy logic cho trẻ lứa tuổi mầm non

Kết,

Nếu cha mẹ hướng dẫn con cái ngay từ nhỏ và dạy chúng cách rèn luyện tư duy logic thì sau này trẻ sẽ dễ dàng ứng phó với mọi tình huống mà không gặp khó khăn khi gặp gỡ hay tiếp xúc với xã hội và con người. Phương châm sống của trẻ được hình thành tích cực, luôn tự điều chỉnh, rèn luyện bản thân để trở thành công dân tốt của xã hội.

admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Giáo dục

Điểm danh các trường quốc tế song ngữ tại TP.HCM

Các trường quốc tế song ngữ tại tphcm đang trở thành xu hướng chọn lựa địa điểm học tập phổ…

16 hours ago
  • Giáo dục

Lựa chọn trường mầm non quốc tế tại TP.HCM cho con bạn

Trong thời đại hiện nay, việc lựa chọn trường mầm non cho con là một trong những quyết định quan…

2 weeks ago
  • Giáo dục

Tăng cường giáo dục kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh tiểu học

Trong thời đại hiện đại, giáo dục không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức mà còn cần…

3 weeks ago
  • Giáo dục

Nhìn lại hành trình học tập trường quốc tế quận 10 tại tại cơ sở 3/2 VAS

Trong cuộc hành trình vun đắp tri thức và định hình tương lai cho trẻ, việc chọn lựa một môi…

1 month ago
  • Giáo dục

Hoạt động ngoại khóa dành cho học sinh tại các trường quốc tế song ngữ tại TP.HCM

Hoạt động ngoại khóa tại các trường quốc tế song ngữ tại tphcm tại TP.HCM không chỉ là một phần…

1 month ago
  • Giáo dục

Dẫn đầu tương lai: Hệ thống trường quốc tế tốt nhất tại quận 7

Việc lựa chọn một trường quốc tế cho trẻ là một quyết định quan trọng của bất kỳ bậc phụ…

1 month ago