Categories: Giáo dục

Giáo dục mầm non – Tại sao đọc sách cho trẻ là quan trọng?

Các bậc phụ huynh Việt Nam thường không có thói quen đọc sách cho con hoặc đọc rất ít. Đôi khi, việc đọc sách khiến bố mẹ băn khoăn vì không biết nên bắt đầu khi con ở độ tuổi nào và điều đó có đem lại lợi ích gì cho con không? Trên thực tế, việc đọc sách cho con sẽ giúp cho việc phát triển ngôn ngữ cũng như trang bị cho trẻ những công cụ cần thiết để phát triển các kỹ năng xã hội và cảm xúc. Đây cũng là một trong những phương pháp giáo dục mầm non hiệu quả. 

Tại sao nên đọc sách cho con? 

Theo các chương trình giáo dục mầm non hiện nay thì việc đọc sách cho con sẽ giúp cho trẻ dễ dàng làm quen với các âm thanh và từ ngữ khác nhau. Từ đó, tạo ra niềm yêu thích và đam mê đọc sách trong trẻ. Ngoài ra, việc đọc sách còn giúp cho trẻ kích thích trí tưởng tượng và sự sáng tạo của bản thân cùng với việc tìm hiểu về thế giới xung quanh mình.

Một vài nghiên cứu khoa học cho biết rằng thực tế ngay từ khi sinh ra, trẻ sơ sinh đã bước vào hành trình học nói vô cùng rộng lớn và việc đọc sách cho con chưa bao giờ là quá sớm. Mặc dù chưa biết nói nhưng điều đó không có nghĩa là trẻ không học. 

Vào những năm đầu tiên trong cuộc đời thì não bộ của trẻ sẽ được phát triển hơn bất kỳ giai đoạn nào trong đời. Khi trẻ được nghe đọc thì sẽ học được âm thanh của ngôn ngữ, những ý nghĩa liên quan đến từ vựng và đặc biệt là yếu tố xã hội tuyệt vời trong cuộc sống giao tiếp. 

Hầu hết, các bậc phụ huynh đều biết rằng thói quen là rất quan trọng đối với một đứa trẻ và nó sẽ lập tạo nên giá trị. Vì vậy, việc đọc sách cũng cần phải trở thành thói quen ngay từ khi con còn bé. Đây là một trong những cách tốt nhất mà bố mẹ có thể giúp cho con thành công trong tương lai, không chỉ trong học tập mà còn cả về sức khỏe xã hội và tinh thần.

Bên cạnh đó, những đứa trẻ không được đọc sách thường xuyên thì có khả năng nghe được ít từ vựng hơn. Đáng nói là, trẻ sẽ phát triển kỹ năng nói và ngôn ngữ của mình ở tốc độ chậm hơn. Ngoài ra, không rèn luyện được các kỹ năng đọc viết ngay từ bé sẽ dẫn đến nhiều vấn đề hành vi khi lớn lên. 

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng những đứa trẻ được đọc sách ngay từ khi còn bé thì có khả năng học cách đọc đúng hơn những đứa trẻ khác.

>>> Xem thêm: Chương trình mầm non tại trường quốc tế Việt Úc – VAS

Khi nào nên bắt đầu đọc cho con?

Theo một số nghiên cứu thì học viện Nhi khoa tại Hoa Kỳ khuyến khích đọc sách cho con ngay sau khi trẻ vừa mới được sinh ra. Vì điều này sẽ giúp cho con có thể nhận biết giọng nói của bố mẹ và học được cách phát âm. Đọc sách cho trẻ sơ sinh không cần nhất thiết chúng phải hiểu hết nhưng trẻ sẽ có nhận ra âm điệu và nhịp điệu. Giọng nói của bố mẹ sẽ giúp cho trẻ sơ sinh có cảm giác an toàn hơn. 

Bạn nên đặt ra thời gian biểu cho việc đọc sách cho trẻ, không cần đọc nhiều nhưng cần thực hiện thường xuyên để tạo thói quen cho trẻ. Nếu như bạn đã bỏ lỡ qua giai đoạn sơ sinh thì cũng không sao, chưa bao giờ là quá muốn để đọc sách cho con. Điều quan trọng đó là bạn nên đọc càng sớm càng tốt để con yêu của mình có thể phát triển một cách tốt nhất. 

Giáo dục mầm non từ giai đoạn từ sơ sinh cho đến 3 tuổi là vô cùng quan trọng đối với ngôn ngữ nói và vốn từ vựng. Hãy đọc sách cho con ngay từ những năm đầu tiên thật to và rõ để có thể xây dựng vốn từ vựng, kiến thức về thế giới xung quanh cũng như âm thanh và ngôn ngữ viết – tất cả những điều này đều tạo nền tảng vững chắc cho khả năng đọc viết của trẻ.

Lợi ích của việc đọc sách cho trẻ sơ sinh

Mặc dù trẻ sơ sinh sẽ không hiểu những gì bạn đang đọc nhưng não bộ của trẻ sẽ được hưởng lợi từ việc đọc bởi một số cách. Những lợi ích mà trẻ sẽ nhận được khi nghe bố mẹ đọc sách: 

  • Giúp trẻ có thêm thông tin về thế giới xung quanh mình. 
  • Học được tầm quan trọng trong giao tiếp. 
  • Rèn luyện các kỹ năng nghe, ghi nhớ và trau dồi vốn từ vựng của mình. 
  • Làm quen và học được chữ số, chữ cái, màu sắc và hình dạng. 

Một số mẹo giúp cho việc đọc sách trở nên thú vị hơn

Bật mí một số tips để bố mẹ có thể tận hưởng khoảng thời gian đọc sách cùng với bé: 

  • Hãy ôm con khi đọc sách. Điều này sẽ tạo cho trẻ cảm giác an toàn và tăng mức độ kết nối với bố mẹ. 
  • Giọng đọc và biểu cảm phù hợp với từng nhân vật khác nhau trong sách để trẻ cảm thấy thú vị với câu chuyện hơn. 
  • Tạo ra những khoảng thời gian để trao đổi với con. Có thể nhận xét và đặt ra câu hỏi về những đoạn trong câu chuyện mà bạn đang đọc cho con. 
  • Thiết lập một không gian đọc sách thật thoải mái, rộng rãi. 
  • Hãy tôn trọng sở thích của con về những cuốn sách. Đừng ngại việc đọc đi đọc lại một quyển sách. 
  • Khuyến khích trẻ chạm vào sách như cầm sách và lật trang sách. Điều này sẽ tạo cho trẻ cảm giác và hình thành thói quen đọc sách cho tới khi lớn hơn. 

>>> Xem thêm: Phụ huynh có nên cho con học trường quốc tế?

Kết, 

Đọc sách không chỉ để học mà còn là một khoảng thời gian thư giãn dành cho cả trẻ nhỏ lẫn người lớn. Do đó, với phương pháp giáo dục mầm non trên hi vọng bố mẹ có thể áp dụng việc đọc sách cho trẻ tại nhà ngay bây giờ. Thói quen đọc sách cũng là một nền tảng tạo nên thành công cho con trong tương lai đấy nhé! 

admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Giáo dục

Trường mầm non song ngữ: Chìa khóa cho sự phát triển toàn diện

Việc đầu tư vào một môi trường giáo dục song ngữ không chỉ là lựa chọn thông minh mà còn…

1 week ago
  • Giáo dục

Điểm danh các trường quốc tế song ngữ tại TP.HCM

Các trường quốc tế song ngữ tại tphcm đang trở thành xu hướng chọn lựa địa điểm học tập phổ…

3 weeks ago
  • Giáo dục

Lựa chọn trường mầm non quốc tế tại TP.HCM cho con bạn

Trong thời đại hiện nay, việc lựa chọn trường mầm non cho con là một trong những quyết định quan…

1 month ago
  • Giáo dục

Tăng cường giáo dục kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh tiểu học

Trong thời đại hiện đại, giáo dục không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức mà còn cần…

1 month ago
  • Giáo dục

Nhìn lại hành trình học tập trường quốc tế quận 10 tại tại cơ sở 3/2 VAS

Trong cuộc hành trình vun đắp tri thức và định hình tương lai cho trẻ, việc chọn lựa một môi…

2 months ago
  • Giáo dục

Hoạt động ngoại khóa dành cho học sinh tại các trường quốc tế song ngữ tại TP.HCM

Hoạt động ngoại khóa tại các trường quốc tế song ngữ tại tphcm tại TP.HCM không chỉ là một phần…

2 months ago